โฆษณา

บทความที่ได้รับความนิยม

สนทนาออนไลน์


ข่าว Manager Online - Breaking News

Posttoday.com : Breaking News

วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ดาวเสาร์ เส้นทางแห่งการเรียนรู้ชีวิต

ดาวเสาร์ ดาวที่ครั้งหนึ่งเราได้ท่องจำตามตำรา กันว่า เป็น ดาวแห่งโทษทุกข์  
เราเคยคิดกันรึเปล่าว่า โทษทุกข์ นั้น มองในอีกมุมหนึ่ง อาจมองเป็นด้านเสียหาย และด้านไม่ดี
แต่ทุกสิ่งในโลกทุกอย่างล้วนมีสองด้าน   ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละบุคคล  สำหรับดาวเสาร์นั้น มุมมองของเราในวันนี้ และการเดินทางท่องเที่ยวครั้งนี้ จะให้มุมมองอะไร ติดตามอ่านกัน



สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้ เป็นบทความแรกในรอบปี 60 ที่เจ้าของเว็บกลับมาเขียนต่อ การเขียนในจุดนี้ มุมมอง และประสบการณ์ชีวิต ที่ได้จากการเดินทาง การท่องเที่ยว  ทำให้นึกถึง "ดาวเสาร์" ดาวที่ครั้งหนึ่ง เรามองในแต่ด้านไม่ดี และด้านเสียหาย ซะเป็นส่วนมาก  การเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนี้ ทำให้ดาวเดี่ยว กลับมาคิดถึง แง่มุมของดาวเสาร์ ในอีกด้านหนึ่ง เลยกลับมาเขียนบทความ

ต้นเดือน พ.ค. ผมได้มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน  ที่จังหวัดแห่งหนึ่ง ทางภาคใต้ โดยแผนการเดินทางนั้น มีความคลาดเคลื่อน ทำให้เลือกเปลี่ยนวิธีการเดินทาง   ซึ่งเป็นการเดินทางที่ตัวผมแทบไม่ได้สัมผัสมาหลายปี นั่นคือ การเดินทางโดย "รถไฟ"  ซึ่งด้วยจังหวะเวลา และอะไรหลายๆอย่าง ทำให้เราอยากลอง "รถไฟฟรี" และนี่คือ จุดเริ่มต้นเกี่ยวกับมุมมองความหมายดาวเสาร์ นั่นเอง



สถานีรถไฟ หัวลำโพง จุดเริ่มต้นของการเดินทาง โดย รถไฟ แบบฟรี ของเรา

บรรยากาศในสถานีรถไฟหัวลำโพง สะท้อนถึงความแตกต่างของผู้คน ชาวไทยหลายๆคนเป็นชาวบ้านธรรมดา หรืออาจเป็นผู้มีรายได้น้อย  แต่กับชาวต่างชาติหลายคนๆ กลับดูสนุกสนานกับการเดินทางแบบนี้ซะมากกว่า  เมื่อถึงเวลาเดินทาง ผมเลือกขึ้นรถไฟฟรี แน่นอน ของฟรีเน้นบริการประชาชน ระดับรากหญ้า ขบวนรถไฟนี้ จึงเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย

ดาวเสาร์ บ้างก็สะท้อนความหมายถึง กลุ่มคนที่เป็นกลุ่มระดับรากหญ้า เกษตรกร คนที่ทำงานหาเช้ากินค่ำ ผู้มีรายได้ไม่มากนัก แต่เท่าที่ผมได้สัมผัสและคลุกคลี ในระหว่างการเดินทาง กลับมองเห็น "รอยยิ้ม" และ "ความห่วงใย" โดยเฉพาะ กับคนใกล้ตัว คนในครอบครัว ระหว่างการเดินทาง

ที่เป็นเสน่ห์อย่างนึงของการเดินทางโดยรถไฟ ไม่ว่าอดีตหรือปัจจุบันคือ "พ่อค้า แม่ค้าหาบเร่"  ที่จะเดินมาวนเวียนขายของ และเสริฟอาหารให้ถึงที่ ตลอดสาย และหมุนเหวียนเปลี่ยนคนแทบจะทุกสถานีที่รถไฟได้จอดแวะรับส่ง



ภาพอาคารต่างๆ จากที่นั่งที่สภาพค่อนข้างเก่า
สะท้อนถึงความหมาย สิ่งปลูกสร้าง องค์กร หน่วยงาน
ที่เกี่ยวกับข้องกับระบบดั้งเดิมหรือรากฐานที่มีมานานแล้ว 
 ความหมายเหล่านี้ มีอยู่ในดาวเสาร์ 

ตลอดการเดินทางกว่า 5 ชั่วโมงจนถึงที่หมายปลายทาง ผมพบว่าการเดินทางโดยรถไฟฟรี ก็ไม่ต่างอะไรจากหลายสิบปีก่อน คือ รถค่อนข้างมาถึงช้ากว่าเวลากำหนด ผู้คนที่นั่งโดยสารส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย พ่อค้าแม่ค้าที่เดินหมุนเวียนขายสินค้าเสนอให้ถึงที่ ยังมีอยู่เช่นเดิม และเชื่อว่าจะเป็นลักษณะเด่นของการเดินทางโดยรถไฟต่อไปอีกนาน แน่นอนครับการเดินทางนี้ กินเวลานาน ต้องรอคอยนาน ไหนจะเจอเรื่องความแออัดของผู้โดยสาร รวมไปถึงสภาพอากาศในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ที่ยังติดปลายร้อน ต้นฝน ทำให้บรรยากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว 

เวลาที่ยาวนาน การพูดคุยแต่เพียงคนที่เราร่วมเดินทาง ซึ่งมีเพียงคนสองคน ก็คงไม่ได้อะไร ผมจึงเปลี่ยนไปคุยกับคนที่นั่งใกล้ๆกัน พอคุยแลกเปลี่ยนกันซักพัก ก็สนทนาข้ามกลุ่ม ไปอีกฝั่งที่นั่งทางด้านข้าง ได้รับรู้ข้อมูลอะไรต่างๆ มากพอสมควร โดยเฉพาะข้อมูลการเดินทางท่องเที่ยวต่างๆ อาจโชคดีเล็กๆ ที่ผมได้พูดคุยกับคนท้องถิ่น ที่จะจังหวัดเป้าหมายของการเดินทางนี้ 

เมื่อถึงสถานีปลายทาง ผมขนของลงพร้อมบอกกล่าวอำลา กับ ผู้โดยสารที่นั่งใกล้ๆ และพบว่าเวลาช้ากว่าปกติไปเกือบ 50 นาที แต่ด้วยข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับมา ทำให้การโดยสารและการเดินทางจากสถานีรถไฟถึงที่พัก ค่อนข้างสะดวก ไม่ติดขัด ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ 

เดินทางล่าช้ากว่ากำหนด
ระยะเวลาเดินทางยาวนาน
อึดอัด
ลำบาก
แต่ต้องฝืนทน

ผู้คนโดยสาร ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มคนระดับรากหญ้า ผู้มีรายได้น้อย 

การรถไฟแห่งประเทศไทย หน่วยงานราชการ ที่มีระบบระเบียบ ข้อบังคับ ชัดเจน 

นี่มันความหมายของ ดาวเสาร์ ชัดๆ เลยนี่นา 

แน่นอน หากเรามองในด้านลบ เราก็จะติดภาพแบบนี้ตลอด แต่เมื่อย้อนกลับมาคิดอีกมุมหนึ่ง
การเดินทางนี้ แม้จะใช้เวลาเดินทางนาน ร้อน อึดอัด และช้ากว่ากำหนด แต่ 

เราได้ใช้เวลากับคนร่วมทาง มากขึ้น

เวลา สิ่งที่ไม่ถึงคราวจำเป็นมันอาจไม่มีค่าอะไร  แต่ถึงคราวจำเป็นจะมีเงินเท่าไรก็ไม่อาจซื้อได้

เราได้เห็นสิ่งรอบข้างระหว่างทาง ทั้งผู้คนต่างกลุ่มอาชีพ กลุ่มวัย กลุ่มอายุ 
การพูดคุย ทำความรู้จัก  ได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต นอกเหนือจากการมองแต่เพียงเป้าหมายเพียงอย่างเดียว 

เราได้ฝึกความอดทนกับการรอคอย เพื่อบรรลุเป้าหมาย

เราได้มีโอกาสแก้ปัญหาเฉพาะหน้า  จากอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยเราคาดไม่ถึง 

ในท้ายที่สุด ผมก็ได้เดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยว และได้ท่องเที่ยวอย่างมีความสุข ตลอดทริปนี้


ใช่ครับ สิ่งที่ต้องการจะบอกก็คือ

เราทุกคนสามารถเรียนรู้ และเติบโต ได้จากปัญหา และ อุปสรรค ที่เวียนเข้ามาในชีวิตของเรา 
นั่นเองครับ

โลกนี้ ไม่ได้มีแต่เพียงความสวยหรู  ไม่มีอะไรที่จะได้ดั่งใจ และถูกใจเรา ไปเสียตลอดทุกเรื่อง

และเมื่ออุปสรรคผ่านพ้นไปได้  ทุกอย่างจะสวยงามเสมอ


ปล. สำหรับชาวลัคนาราศี พิจิก ช่วงที่ถูกอิทธิพลของดาวเสาร์ทับ ทำให้หลายๆท่านจะต้องเจอเรื่องอึดอัด หรือเกิดปัญหาที่ขัดข้องกับคนใกล้ตัว เพื่อนฝูง ซึ่งอาจเป็นปัญหาที่ขัดแย้งมานาน ปัญหาต่างๆที่พบเจออยู่ในสภาพต้องจำยอม กลืนไม่เข้าคลายไม่ออก

สำหรับชาวลัคนาพฤษภ อิทธิพลของดาวเสาร์ จะมาสะท้อนเรื่องราวเกี่ยวกับคู่รัก คนรัก ที่ทำให้ความรักของคุณไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ พบเจออุปสรรค ความขัดแย้งหลายๆอย่าง ที่เข้ามา ในอีกแง่มุมหนึ่งท่านอาจเจอคู่แข่งตัวฉกาจ ที่จะทำให้ท่านเพลี่ยงพล้ำ และต้องใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์ตนเอง 

สุดท้ายแล้ว ผมขอให้ทุกท่าน ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น